top of page
  • Writer's pictureAdmin

ต้นกำเนิดของยีนส์

เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย "ยีนส์" ถือว่าเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่เราเชื่อว่าทุกๆคน น่าจะต้องเคยมีและเคยใส่ยีนส์ กันทุกๆคนอยู่แล้ว บางคนเองก็อาจจะใส่แทบทุกวันจนเป็นสไตล์ ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวไปเลย แต่ มีใครเคยสงสัยไหมว่า ใครที่คิดค้นและสร้างยีนส์ขึ้นมาให้เราได้ใส่กันจนถึงทุกวันนี้?


บางคนก็อาจจะเคยทราบมาบ้างแล้ว ว่าผ้าที่เราเรียกๆกันว่ายีนส์ ที่ใส่กันเต็มบ้าน เต็มเมืองจนเป็นแฟชั่น ทั้ง เสื้อยีนส์ แจ็คเก็ตยีนส์ กางเกงยีนส์ เสื้อยีนส์ ฯลฯ นั้นมีประวัติและจุดเริ่มต้นที่ผ่านกาลเวลามายาวนาน ถึงร้อยกว่าปีแลยทีเดียวนะครับ

กว่าจะมาเป็น กางเกงยีนส์ ให้เราได้ใส่กันในปัจจุบันนี้ นับถอยหลังย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น ที่เป็นจุดกำเนิดของ "ผ้ายีนส์" ซึ่งอยู่ใน ยุคราวๆ กลางศตวรรษที่ 19 ที่ เมืองเจนัว (Genoa) หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า เจโนวา ซึ่งเป็นเมืองและเมืองท่า ทางทะเลที่สำคัญทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี นั่นเอง

ภาพเมืองเจนัว ราวๆปี คริสตศักราช 1810


ซึ่งในเวลานั้น ที่เมืองเจนัว (Genoa) ได้มีการทอ ผ้าฝ้ายลายสอง หรือที่ต่อมาในปัจจุบัน เรารู้จักและเรียกกันจนคุ้นชินว่า "ผ้ายีนส์" โดยที่จุดประสงค์ของการที่ทอ "ผ้าฝ้ายลายสอง" นี้ เพียงแค่ต้องการความทนทานของตัวเนื้อผ้า และทนทานต่อสภาวะอากาศต่างๆ เช่น ความชื้นและน้ำ เพื่อที่จะให้ชาวเรือกะลาสีเรือใช้ได้ทนทานกว่าผ้าปกติเท่านั้นเอง โดยในยุคนั้น "ผ้าฝ้ายลายสอง" ที่นำมาทอจะมีสีโทนน้ำเงินเพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีหลากหลายสีเป็นแฟชั่นให้เลือกเหมือนเช่นในปัจจุบัน


จุดเริ่มต้น กางเกงยีนส์ ในยุคปัจจุบัน

แต่เรื่องราวที่เป็นจุดกำเนิดของยีนส์ ที่ทำให้ยีนส์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และยังคงเป็นความอมตะผ่านกาลเวลา จวบจนถึงปัจจุบัน เกิดจากชาวเยอรมันค่ะ เขาเป็นชาวเยอรมันที่ย้ายมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่อเมริกา เขาชื่อ "ลีอ็อบ สเตร้าส์" (Leob Strauss) หรือ "ลีวายส์ สเตราส์" (Levi Strauss) ชนชาติเยอรมัน ที่อพยพย้ายมาอยู่ที่ "ซานฟรานซิสโก (San Francisco)" ด้วยวัยเพียง 17 ปี เขาเปิดร้านขายสินค้าจิปาถะ นานาชนิด ซึ่งอยู่ในช่วงราว ปี ค.ศ. 1850 หรือ พ.ศ. 2393 ระยะเวลานั้นอเมริกาอยู่ในช่วงยุคตื่นทอง ที่ผู้คนมากมายเดินทางมาแสวงโชคจากเหมืองทอง ผู้คนที่ทำงานในเหมืองเองก็ต้องการเสื้อผ้าที่ทนทาน เพื่อใช้ในการทำงาน

ภาพผู้คนที่ทำงานในเหมือนทองยุคปี ค.ศ. 1850


ลีวายส์ สเตราส์ (Levi Strauss) มองเห็นโอกาส และตัดกางเกงที่เหมาะกับการทำงานหนักไว้ขายให้กับคนงานในเหมือง เริ่มต้นเขาใช้ผ้าใบที่เขามีตัดเป็นกางเกง ซึ่งคนงานเหมืองชอบกางเกงนี้มาก แต่ก็บ่นว่า กางเกงมักจะเป็นรอยถลอกได้ง่าย เขาก็เลยเปลี่ยนจากการใช้ผ้าใบไปเป็นใช้ ผ้าฝ้ายจากฝรั่งเศส ที่เรียกว่า "เซิร์จ เดอ นิมส์ (Serge De Nims)" หรือ "ผ้าเสิร์จ จากเมืองนิมส์" หรือ ที่เรารู้จักกันในชื่อ "เดนิม (Denim)" ดังที่กล่าวไปด้านบนนั่นเองค่ะ และกางเกงแบบใหม่ที่ "ลีวายส์ สเตราส์" ได้ทำการตัดนี้ก็มีชื่อเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า "บลู ยีนส์ (Blue Jeans)"


Levi Strauss


Jacob Davis


ต่อมาหลังจากนั้น ปี ค.ศ.1860 ช่างตัดเสื้อชื่อ "เจค็อบ เดวิส (Jacob Davis)" ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าให้กรรมกรใน "รัฐเนวาดา(Nevada)" เขาได้ตัดเย็บกางเกงที่ไม่เคยมีใครออกแบบมาก่อนโดย ตรึงหมุดโลหะสีดำเป็นแนวลงมาตามขอบกระเป๋ากางเกง เพื่อต้องการให้กางเกงของเขา มีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น


เมื่อทำไปได้ระยะหนึ่ง "เจค็อบ เดวิส (Jacob Davis)" เกิดความคิดที่จะ จดทะเบียนสิทธิบัตร ในปี 1872 เขาเขียนจดหมายไปถึง "ลีอ็อบ สเตร้าส์ (Leob Strauss)"หรือ "ลีวายส์ สเตราส์ (Levi Strauss)" เพื่อชักชวนให้ร่วมผลิตและจำหน่ายกางเกงที่เขาออกแบบนี้ ส่งผลให้ "กางเกงยีนส์ สีน้ำเงินตัวแรก" ที่มีชื่อรุ่นว่า "Waist Overalls"ได้รับการจดสิทธิบัตรใน วันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ.1873 ซึ่งถือเป็นวันถือกำเนิด เริ่มต้นของ กางเกงยีนส์ ยี่ห้อ "ลีวาย" (Levi’s) ที่โด่งดังจนในปัจจุบันคนที่ชื่นชอบยีนส์ ไม่มีใครที่ไม่รู้จักนั่นเอง


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวของ "ยีนส์" ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ที่เริ่มต้นจาก ประเทศอิตาลี่ ผ่าน ประเทศฝรั่งเศษ ไปถึง ประเทศอังกฤษและมาที่ ประเทศอเมริกา จนแพร่หลายไปทั่วโลก และมาถึงที่ประเทศไทยของเรา


นับจากวันนั้นถึงวันนี้ ยีนส์เป็นเครื่องแต่งกายที่ น่าจะไม่มีใครไม่รู้จัก อีกแล้ว อีกทั้งผ่านมาถึงยุคปัจจุบันยังมียี่ห้อให้เราเลือกหลากหลาย ทั้งสีสัน เนื้อผ้า และ ยิ่งถ้าเป็น "เสื้อยีนส์" ด้วยแล้ว ต้องบอกเลยว่าสุดยอดเลยแหละครับ เพราะมีให้เลือกมากมาย มีทั้งแบบ เสื้อยีนส์มือหนึ่ง และ เสื้อยีนส์มือสอง ทั้ง เสื้อยีนส์แต่งขาด เสื้อยีนส์แต่งลูกไม้ หลากหลายสไตล์ให้เราได้เลือกใส่กัน ไม่หวาดไม่ไหว หากมีใครสนใจเสื้อยีนส์มือสอง สวยๆ สภาพดี ราคาถูก เข้ามาเลือกซื้อเลือกหากันได้เลยที่เว็ป shirt2hands ของเรา ขอบคุณครับ

84 views0 comments

Recent Posts

See All

รีวิวรายวิชา EGME405 Online Entreprenuership ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน์

สวัสดีครับ ผม นายธนายธนวัฒน์ เวียนนอก รหัสนักศึกษา 5813020 นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปีที่ 4 วันนี้ผมจะมารีวิว วิชา EGME405 Online Entreprenuership ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน

รีวิวรายวิชา EGME 405 ธุรกิจและผู้ประกอบการ

สวัสดีครับผมเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ที่มีโอกาสได้เรียนใน รายวิชา EGME 405 ธุรกิจและผู้ประกอบการ ผมรู้จักวิชานี้จากการแนะนำของเพื่อน ได้ยินว่าวิชานี้สอนเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ โดยข

bottom of page