top of page
  • Writer's pictureAdmin

รีวิวรายวิชา EGME 405 ธุรกิจและผู้ประกอบการ


สวัสดีครับผมเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ที่มีโอกาสได้เรียนใน รายวิชา EGME 405 ธุรกิจและผู้ประกอบการ ผมรู้จักวิชานี้จากการแนะนำของเพื่อน ได้ยินว่าวิชานี้สอนเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ โดยขายสินค้าผ่าน Website และ Social Media ต่างๆ ซึ่งมีเทคนิคที่สามารถทำให้เกิดรายได้จากการขายสินค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งผมก็เห็นว่าเพื่อนมีรายได้หลังจากเรียนวิชานี้จริงๆ เมื่อเวลาและจังหวะเหมาะสมผมจึงลงเรียนรายวิชานี้ เพราะคิดว่าคนเราควรมีทั้งรายได้เพื่อเลี้ยงชีพ (คือ การเป็นวิศวกร) และรายได้เสริม


การเรียนในรายวิชานี้อาจารย์จะให้จับกลุ่มกับเพื่อนที่สนใจอะไรคล้ายๆ กัน กลุ่มละสามคน แล้วให้สรุปว่าจะขายอะไร ซึ่งกลุ่มของผมตกลงกันว่าจะขายเสื้อมือสอง ที่เป็นเสื้อวง เสื้อวินเทจ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าแนวที่พวกเราชอบใส่กันอยู่แล้ว ที่สำคัญช่วงนี้มีความนิยมมากๆ และคาดว่ากระแสจะไม่ตกง่ายๆ และมีสมาชิกคนหนึ่งได้ขายสินค้านี้อยู่แล้ว แต่ยอดขายไม่เข้าเป้านัก ก็เป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้นำความรู้รายวิชานี้มาพัฒนาธุรกิจของทุกคนให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น เมื่อตกลงกันได้เราจึงได้ตั้งแบรนด์ Shirt2hands ขึ้นมา หลังจากนั้นอาจารย์จะสอนเรื่องของการทำธุรกิจออนไลน์ เริ่มตั้งแต่การทำเว็บ ( http://shirt2hands.wix.com/shirt2hands ) ให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ โดยวิชานี้จะสอนการทำ SEO ทำอย่างไรให้เว็บของเราขึ้นหน้า 1 ใน Google ซึ่งการขึ้นหน้า 1 ใน Google จะส่งผลให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น ทำอย่างไรให้มีคนเห็นสินค้าที่เราขายให้มากที่สุด อีกทั้งยังมีการสอนการทำ Facebook Marketing ,การใช้ Social Media ต่างๆทั้ง IG, Youtube, Pinterest, Link in, Twitter และการเขียน Blog ซึ่งช่องทางเหล่านี้จะ Impact กลุ่มลูกค้าสำคัญอย่างกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานได้ดี และยังมีการให้นำสินค้าไปลงขายใน Shopee, Kaidee, Lazada(มีคนทักมาเยอะมาก) นอกจากนี้ มีการสอนทำ Businees Plan, Business Model และการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของธุรกิจ กลุ่มต่างๆ มียอดขายมากน้อย เเตกต่างกันไป เเล้วเเต่กลุ่ม ส่วนกลุ่มผมนั้นมียอดขายจริง และยอดขายเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน (เจ๋งสุดๆ) แม้จะมีคู่แข่งในตลาดเยอะก็ตาม นอกจากนี้เว็บผมสามารถติดอันดับใน Google ในหน้าที่ 1 ได้ (ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่ถ่ายทอดความรู้ให้ครับ)


อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นครับ ว่าปัจจุบันนี้เราไม่ควรมีอาชีพหลักเพียงอาชีพเดียว แต่ควรมีอาชีพเสริมที่สามารถทำรายได้ให้กับเรา ซึ่งการทำธุรกิจออนไลน์ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี ผมก็ขอฝากวิชา EGME405 ไว้ด้วยครับถ้าใครสนใจ ก็สามารถเข้ามาดูได้ที่ https://www.egme405.com/ และเพจ Egme405: ธุรกิจและผู้ประกอบการ ได้เลยครับ



นายชิตพงศ์ ทัตตานนท์ EG 5813208

http://shirt2hands.wix.com/shirt2hands

48 views0 comments

Recent Posts

See All

รีวิวรายวิชา EGME405 Online Entreprenuership ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน์

สวัสดีครับ ผม นายธนายธนวัฒน์ เวียนนอก รหัสนักศึกษา 5813020 นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปีที่ 4 วันนี้ผมจะมารีวิว วิชา EGME405 Online Entreprenuership ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน

bottom of page