top of page
  • Writer's pictureAdmin

กฏเหล็กในการใส่เสื้อเชิ้ตให้ดูดี

"เสื้อเชิ้ต" ถือเป็นเครื่องแต่งกายที่ขาดไม่ได้ เป็นไอเท็มในการแต่งตัวที่คลาสสิคมากๆ สวมใส่ได้หลายโอกาส จะใส่ทำงาน ก็ให้ลุคที่ดูเป็นทางการเท่ๆ หรือจะใส่หล่อๆ ชิวๆในวันสบายก็ยังดูดี วันนี้เรามี 10 กฏเหล็กในการเลือกใส่เสื้อเชิ้ตให้ดูดีมานำเสนอหนุ่มๆทุกๆท่าน


1.เลือกขนาดให้พอดีกับรูปร่าง

กฏเหล็กข้อแรกในการเลือกซื้อเสื้อเชิ้ตทุกครั้ง คือ มันควรจะต้องพอดีกับตัวคุณ ก็คือ ขนาดความกว้างของตัวเสื้อควรจะกว้างกว่าไหล่เล็กน้อย ประมาณ 1 นิ้ว พอให้ขยับเขยื้อน ได้สะดวก อนุโลมให้ใหญ่กว่าไหล่ได้นิดหน่อย หรือที่เรียกว่าไหล่ตก แต่ไม่แนะนำให้ใหญ่มากจน หลวมโคร่งเกินไป เพราะอาจจะทำให้คุณดูเตี้ยม่อต้อ แทนที่จะดูเท่สมาร์ท แต่สำหรับคุณผู้ชายที่ตัวใหญ่นั้น ควรหลีกเลี่ยงเสื้อไหล่ตกทันที เพราะจะทำให้ยิ่งดูตัวใหญ่ขึ้นไปอีก เทคนิคง่ายๆ ในการเลือกไซส์เสื้อให้พอดี คือ ตรงเข้าไปปรึกษาพนักงานขายแบรนด์เสื้อเชิ้ตที่คุณถูกใจ ให้เค้าเป็นผู้แนะนำให้อย่างถูกต้อง เพราะสินค้าของแต่ละแบรนด์ ถึงจะระบุว่าเป็น Size S / M / L / XL เหมือนๆกัน แต่จริงๆแล้วก็ไม่ใกล้เคียงกันเสมอไป และ อาจจะลองเลือกมองหาเป็นเสื้อเชิ้ตจากแบรนด์สัญชาติเอเซีย หรือแบรนด์ไทย เพราะจะมีความเข้าใจรูปร่าง สัดส่วนของหนุ่มเอเซีย ด้วยกันมากกว่า


2.ทรงของเสื้อ ไม่ควรมองข้าม

การเลือกทรงของเสื้อก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะทรงของเสื้อเชิ้ตที่เหมาะสมจะช่วยทำให้รูปร่างและบุคลิก ของผู้สวมใส่ดูดีขึ้นในพริบตา โดยถ้าจะแบ่งให้เข้าใจง่ายๆแล้วนั้น จะขอแบ่งออกมาเป็น 2 ทรง ที่เราคิดว่าหนุ่มๆควรรู้จัก ทรงแรกคือ ทรง Slim Fitซึ่งจะมีดีไซน์สำคัญอยู่ตรงช่วงลำตัวที่จะค่อนข้างแนบเข้ารูป ให้ลุคที่ดูเป็นหนุ่มสังคม คล่องแคล่ว สำหรับหนุ่มๆที่หุ่นดีใส่ทรงนี้จะเห็น สัดส่วนชัดเจน เห็นความฟิตแอนด์เฟิร์มอย่างสุดๆ ในทางตรงกันข้ามทรงนี้เลยอาจจะไม่เหมาะกับ หนุ่มที่ผอมมากๆ หรือหนุ่มที่มีพุง เพราะจะยิ่งเน้นให้ดูผอมซูบหรือดูเจ้าเนื้อขึ้นได้ ทรงต่อมาคือ ทรง Comfort Fit หรือเสื้อเชิ้ตทรงตรง เป็นทรงมาตรฐานที่นิยมใส่กัน คัตติ้งจะเป็นแบบตรงๆ ไม่มีการเว้าช่วงลำตัว เป็นทรงหลวม เน้นใส่สบายคล่องตัว ใส่ได้หลายโอกาส


3.ความยาวต้องเหมาะสม

ความยาวของเสื้อเชิ้ตที่เหมาะสมนั้น ในส่วนของชายเสื้อสิ่งแรกที่ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน คือ คุณอยากจะใส่แบบไหนระหว่างแบบปล่อยชายเสื้อหรือทับในกางเกง โดยถ้าไม่ชอบใส่ทับในกางเกง ชายเสื้ออาจจะยาวประมาณช่วงสะโพกของคุณ หรือ ยาวเลยตำแหน่งของเข็มขัดมาสัก 2-3 นิ้วได้ แต่ถ้าจะใส่ทับในกางเกงก็อาจจะเลือกเป็นแบบที่ยาวกว่านี้หน่อย ไม่มีปัญหา ส่วนความยาวของแขนเสื้อนั้นก็ต้องดูให้สมดุลกับช่วงตัวของคุณ ถ้าสั้นเต่อเกินไปอาจจะดูไม่ดี หมดหล่อได้ แนะนำว่าควรให้ยาวเกินข้อมือลงมาประมาณ 1 นิ้ว รับรองเยี่ยม


4.เลือกสีที่ใช่ ใส่ยังไงก็เวิร์ค

เสื้อเชิ้ตสมัยนี้ เรียกได้ว่ามีให้เลือกซื้อกันแทบจะทุกสีที่มนุษย์จะคิดได้ หนุ่มๆบางคนถึงกับงง ต้องใส่สีไหนถึงจะเข้ากับเรานะ ? กฏเบสิคที่สุดที่จะช่วยให้การเลือกซื้อเสื้อเชิ้ตง่ายขึ้นเป็นกองนั่นก็คือ ให้ดูจากโทน “ สีผิว” ของคุณ ตัวอย่างเช่น หนุ่มที่มีผิวคล้ำแนะนำให้เลือกเป็นสีโทนเบจ อย่างสีครีม น้ำตาล เทา หรือจะเป็นสีเข้มๆ อย่างสีแดงเลือดหมู สีน้ำเงิน สีกรมท่า สำหรับหนุ่มๆ ที่มีผิวขาวชมพู หรือขาวเหลืองจะเลือกง่ายหน่อย เพราะใส่รอดเกือบทุกสี แต่ถ้าอยากดูเท่ไม่ซ้ำใครเราขอแนะนำให้ลองใส่สีอ่อนๆ โทนพาสเทลดูบ้าง อย่างสีเขียวอมฟ้า ฟ้าอ่อน ชมพูอ่อน รับรองดูดีอย่าบอกใคร และสุดท้ายขอฝากไว้ว่าเสื้อเชิ้ตสีที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะโทนสีผิวแบบไหนก็ใส่รอด เป็นไอเท็ม Must-Have ที่หนุ่มๆควรมีไว้ติดตู้เสื้อผ้า 2-3 ตัวเลยก็ดี ได้แก่ เสื้อเชิ้ตขาว ที่เรียบๆ แสนจะธรรมดานี่แหละ มันคลาสสิตตลอดกาล หยิบมาใส่ได้ทุกโอกาส Mix & Match กับอะไรก็ดูดี ดูหล่อสะอาดตา เท่ได้แบบง่ายๆ


5.คอเสื้อ ส่วนเล็กๆที่ห้ามมองข้าม

ดีเทลเล็กๆอย่างคอเสื้อ ถ้าคุณเลือกเป็นก็จะยิ่งทำให้การแต่งตัวและบุคลิกของคุณดูดีขึ้นไปอีกได้อย่างนึกไม่ถึง เพราะคอเสื้อรวมไปถึงปกเสื้อแต่ละแบบนั้นจะให้อารมณ์ความรู้สึก และสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป เป็นต้นว่าปลายปกที่มน แคบ จะให้ความรู้สึกที่ดูเป็นหนุ่มอบอุ่น นุ่มนวลโรแมนติค ส่วนปลายปกที่แหลมกว้าง จะให้ลุคที่ดูเคร่งขรึม ทะมัดทะแมงกว่าและถ้าคุณเป็นหนุ่มที่โครงหน้าแคบและคอค่อนข้างเล็ก เสื้อเชิ้ตที่มีสันปกสูงรับลำคอปลายปกไม่แหลมหรือยาวเกินไปจะเหมาะกับคุณที่สุด แต่สำหรับหนุ่มๆที่โครงหน้าค่อนขว้างกวาง คอหนา เราแนะนำให้ใส่เป็นแบบที่สันปกไม่สูง อยู่ที่ระดับขอบคอ เพราะจะช่วยทำให้คอของคุณดูยาวขึ้น ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่าความกว้างรอบคอเสื้อ ควรมีขนาดที่พอดีๆ วิธีเช็คง่ายๆคือ ต้องกว้างพอให้นิ้วมือสองนิ้วสอดลงไปได้ ไม่อึดอัด แน่นจนเกินไป


6.เติมลวดลายความสนุกดูบ้าง

ลวดลายของเสื้อเชิ้ตผู้ชายนั้นก็มีตั้งแต่แบบที่เป็นลายแพทเทิร์น หรือดีเทลเล็กๆน้อยๆ อย่างลายจุด ลายตาราง ไปจนถึงแบบที่เป็นกราฟฟิคเน้นๆ หนักๆ อย่างงาน Digital Print งานวาด illustration เท่ๆ สีสันสวยงาม ช่วยทำให้การแต่งตัวของหนุ่มๆสนุกขึ้นไปอีกขั้น สามารถเลือกได้เลยตามความชอบและความมั่นใจ แต่ขอเอาไว้ว่าให้เอาแต่พอดีๆ หลีกเลี่ยงแบบที่สีสันจัดจ้าน เยอะเกินไปจนลายตา ใส่ครั้งเดียวคนก็จำได้ เดี๋ยวจะพาลไม่อยากหยิบมาใส่บ่อยๆ ใส่ไม่คุ้ม แบบที่เราอยากแนะนำเลยจะเป็นแบบที่ใส่ง่าย ใส่ได้บ่อย อย่างประเภทที่เป็นลายริ้วโดยเฉพาะแบบแนวตั้ง จะใส่เป็นลุคทางการ สุภาพก็ได้ หรือใส่เป็นชุดไปรเวทสบายๆก็ดูดี ยิ่งไปกว่านั้นลายแนวตั้ง ยังช่วยนำสายตาทำให้ช่วงตัวของคุณดูสูงชะลูด หุ่นดีขึ้นได้อีกด้วยนะ


7.เนื้อผ้าดี อัพดีกรีความหล่อ

เรื่องเนื้อผ้าเป็นอีกจุดหนึ่งที่หนุ่มๆหลายคนอาจจะมองข้าม หรือไม่ค่อยถนัดในเรื่องนี้ ส่วนใหญ่ขอแค่จับๆดูแล้วน่าจะใส่สบาย ยับยากซะหน่อยก็พอแล้ว (ขี้เกียจรีดนั่นแหละ) ดังนั้นเนื้อผ้าที่เราอยากแนะนำก็คงเป็นเสื้อเชิ้ตเนื้อผ้าฝ้าย Cotton 100% ที่เนื้อผ้าจะไม่หนามากนัก ถ่ายเทอากาศได้ดี สวมใส่สบายเหมาะกับอากาศบ้านเรา ดูแลรักษาก็ง่าย ที่สำคัญใช้เวลารีดไม่นาน


8.ใส่ให้ถูกกาละเทศะสำคัญที่สุด

จะใส่ไปไหน ? ใส่ไปทำอะไร ? และจะไปพบใคร ? เป็นคำถามที่หนุ่มๆ ควรต้องคิดถึงเสมอก่อนจะเลือกหยิบเสื้อเชิ้ตมาใส่ หลักง่ายๆ คือเลือกให้เข้ากับกิจกรรม / อากาศ / กาลเทศะ ตัวอย่างเช่น วันทำงาน ต้องพบปะผู้ใหญ่ หรือ วันนัดสำคัญที่ต้องการความน่าเชื่อถือ ควรเลือกใส่เป็นเสื้อเชิ้ตเเขนยาว สีสุภาพ อย่างสีขาว ฟ้า เทา น้ำเงิน อาจจะมีลวดลายได้เล็กด้วย อย่างลายริ้ว ลายตาราง แต่หากเป็นวันธรรมดา สบายๆ ไม่เน้นความเป็นทางการอย่างไปปาร์ตี้ ไปออกเดท ไปเที่ยวชายทะเล จะเลือกเป็นแบบแขนสั้น หรือแขนยาวก็ได้ มีสีสันสดใสสักหน่อย จะเป็นแบบมีลวดลายสนุกๆ อย่างลายปริ้นกราฟฟิค หรือเสื้อเชิ้ตสไตล์ฮาวายก็เท่อินเทรนด์ ดูมีสไตล์ไม่ใช่เล่น


9.เติมดีเทลความเป๊ะด้วยสไตลิ่ง

“ Styling ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ” การสไตลิ่งที่พูดถึงนี้มันก็คือการจัดตกแต่งส่วนเล็กส่วนน้อย ในลุคของคุณให้ดูมีอะไรมากขึ้น ทำให้การสวมใส่เสื้อเชิ้ตของคุณดูดีกว่าที่เคย ตัวอย่างเช่น การพับแขนเสื้อ ซึ่งเชื่อว่าผู้ชายหลายๆคน ก็ยังคงมีข้อสงสัย ทำนองว่าจะพับใหญ่เล็กแค่ไหน กี่ทบดี หรือกับลุควันนี้ควรจะยัดชายเสื้อทับในกางเกง หรือปล่อยชายดีกว่านะ แล้วควรติดกระดุมคอด้วยดีมั้ย คำถามพวกนี้ไม่มีกฎเกณฑ์และคำตอบตายตัว การลองผิดลองถูกด้วยตัวเองนี่แหละน่าจะตอบโจทย์นี้ได้ดีสุด ต้องลองปรับแต่งไปจนกว่าจะมั่นใจและดูเหมาะสมกับสไตล์ของคุณ อาจจะลองศึกษาจากนิตยสารแฟชั่น หรือติดตาม IG ของไอดอลสักคนที่มีสไตล์การแต่งตัวคล้ายกับคุณหรือแบบที่คุณชื่นชอบ ค่อยๆฝึกแต่งตามไปเดี๋ยวก็เป๊ะแน่นอน


10.มิกซ์แอนด์แมตให้เต็มที่ในสไตล์คุณ

เสื้อเชิ้ตสามารถ Mix & Match กับไอเท็มต่างๆได้หลากหลายมาก สำหรับลุคที่เป็นทางการ สิ่งที่เป็นคู่แท้กันสุดๆ เกิดมาเพื่อกันและกันก็คงจะหนีไม่พ้น “เนกไท” โดยการเลือกเนกไท ก็ไม่ยากอย่างที่คิด มีกฏเบสิคในการจับคู่ คือ ถ้าเสื้อเชิ้ตเป็นแบบมีลาย ก็ให้เลือกเนกไทที่เรียบๆ ให้ลุคที่ดูคลาสสิค เรียบโก้ หรือถ้าเสื้อเชิ้ตเรียบแล้วก็อาจะเติมลูกเล่น ให้ไม่น่าเบื่อด้วยเนกไทมีลาย เช่น ลายทะเเยง ลายริ้ว โดยทั้งหมดนี้ถ้าจะให้ปลอดภัยควรเลือกให้เป็นสีโทนเดียวกัน หรือถ้าจะเลือกแมตเป็นโทนสีตัดกันก็ไม่ผิด ดูเท่ไม่เบา และสำหรับลุคที่ไม่ทางการ เสื้อเชิ้ตก็แมตกับกางเกงได้ทุกประเภท ทุกทรง ทั้งขาสั้นขายาวได้หมด ขึ้นอยู่กับความชอบเลย จะเป็นกางเกงยีนส์ กางเกงผ้าชิโน่หรืออื่นๆก็ได้


หากมีใครที่สนใจเสื้อเชิ้ต เสื้อเชิ้ตมือสอง ให้ติดต่อมาได้ที่เรา shirt2hands ขอบคุณครับ

241 views0 comments

Recent Posts

See All

รีวิวรายวิชา EGME405 Online Entreprenuership ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน์

สวัสดีครับ ผม นายธนายธนวัฒน์ เวียนนอก รหัสนักศึกษา 5813020 นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปีที่ 4 วันนี้ผมจะมารีวิว วิชา EGME405 Online Entreprenuership ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน

รีวิวรายวิชา EGME 405 ธุรกิจและผู้ประกอบการ

สวัสดีครับผมเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ที่มีโอกาสได้เรียนใน รายวิชา EGME 405 ธุรกิจและผู้ประกอบการ ผมรู้จักวิชานี้จากการแนะนำของเพื่อน ได้ยินว่าวิชานี้สอนเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ โดยข

bottom of page